Cách đối phó với việc chó Border Collie bị rụng lông

4.5/5 - (15 votes)


Border Collie là giống chó thông minh nhất trong thế giới chó. Không chỉ chăm chỉ, nhanh nhẹn, thể thao mà chúng còn có một bộ lông tuyệt đẹp với nhiều màu sắc khác nhau.

“Chó Border Collie có rụng nhiều không”?- đó là 1 câu hỏi mà nhiều người đang và có ý định nuôi chú chó chăn cừu Collie biên giới này.

Tìm hiểu về bộ lông của Border Collie

Chó Border Collie có bộ lông có thể thay đổi từ dài và phủ thô đến ngắn và phủ mịn. Những con lông dài có lông trên ngực, mặt dưới, hai chân sau và chân trước của chúng.

Giống như bất kỳ giống chó lao động nào khác, Border Collie có lớp lông tơ mềm mại và lớp lông ngoài thô ráp được gọi đơn giản là lông hai lớp. Đó là điều phổ biến đối với những giống chó này vì nó giúp chúng thích nghi với các thời tiết khác nhau. Lớp lông tơ của chúng giống như lớp cách nhiệt.

Những chú chó Border Collie thường có một bộ lông dày và mịn giúp tăng thêm độ ấm trong năm đầu tiên của chúng. Nó thường rụng đi khi chúng chuyển sang tuổi trưởng thành (cho đến 2 đến 3 tuổi) và nhường chỗ cho một bộ lông mới.

Lông của chó Border Collie có gây dị ứng không?

Không, chúng KHÔNG gây dị ứng. Trên thực tế, chúng có xu hướng rụng nhiều trong suốt cả năm. Bạn sẽ tìm thấy lông chó ở mọi ngóc ngách trong nhà và đôi khi chúng chỉ lơ lửng trong không khí nhưng chúng tuyệt nhiên không gây dị ứng

Do sở hữu 3 dòng Collie khác nhau nên màu lông của chó Border Collie tương đối đa dạng. Ngoài màu đen trắng truyền thống thì chúng còn có thêm các màu khác như trắng, nâu đỏ, sô cô la và vàng khét.

Mức độ rụng lông của chó Border Collie như thế nào?

Những người khác coi Border Collie là loài rụng lông theo mùa Nhìn chung, giống chó này là giống chó rụng lông trung bình hoặc dưới trung bình. Do cho Collie có 3 dòng chính là Rough Collie, Mini CollieBorder Collie nên có thể thấy lông của 3 dòng này tương đối giống nhau. Rậm nhất có thể thấy ở Rough Collie

chó rough collie sở hữu bộ lông dày

Bạn có thể nhận thấy lông của chó Border Collie trong đồ đạc và quần áo của mình, nhưng khi mùa đông đến, chúng sẽ có một chiếc áo khoác dày hơn để chống chọi với cái lạnh. Tóc nhiều hơn đồng nghĩa với việc rụng nhiều hơn.

Khi mùa bắt đầu ấm lên, chú chó Border của bạn sẽ bắt đầu rụng lông quá mức, còn được gọi là lông thổi.

Tại sao Border Collie cần phải rụng lông?

Giống như bất kỳ loài chó hoặc sinh vật sống nào khác có lông, rụng lông là một quá trình bình thường nhằm loại bỏ lông cũ và hư hỏng. Đó là cách cơ thể đổi mới và duy trì các nang và lớp lông khỏe mạnh. Nên khi chó Border Collie rụng lông thì bạn cũng không nên quá lo lắng về điều này.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự rụng lông của chó Border Collie

Dị ứng

Những người nuôi chó tốt sẽ để ý xem chó của họ có bị ngứa, gãi và rụng nhiều hay không.

Nếu trường hợp đó xảy ra và bạn nghi ngờ đó là do dị ứng, hãy tìm các triệu chứng như da bàn chân và tai bị viêm, hắt hơi và chảy nước mắt. Nó có thể là do các yếu tố môi trường.
Border Collie của bạn có thể bị dị ứng với thứ gì đó mới được sử dụng trên áo khoác của nó, một thành phần trong thức ăn của chúng hoặc các chất kích thích mà chúng tiếp xúc, như sơn, phấn hoa và cỏ.

Căng thẳng về tinh thần

Border Collies là loài răng nanh nhạy bén. Nếu chó của bạn bị rụng lông bất thường, có thể là do quá căng thẳng hoặc lo lắng. Vật nuôi lo lắng có xu hướng liếm một khu vực trong thời gian dài sẽ dẫn đến rụng lông quá nhiều.

Có rất nhiều điều có thể góp phần khiến một chú chó bi căng thẳng. Lý do có thể là chấn thương trong quá khứ, như bị lạm dụng hoặc lo lắng về sự chia ly.

Một số dấu hiệu căng thẳng cần chú ý là đuôi ở giữa hai chân, đi đi lại lại, tai cụp lại, né tránh, hung hăng, hành vi phá hoại, cũng như thở hổn hển và chảy nước dãi.

Ký sinh trùng

Vì giống chó Border Collie thích dành thời gian ở ngoài trời, điều đó có nghĩa là con chó của bạn có thể bị nhiễm ký sinh trùng bên ngoài và bên trong.

Những ky sinh trùng này có đủ hình dạng và kích cỡ, như sán dây và bọ chét trong ruột, thường có nguồn gốc từ các khu vực bị ô nhiễm. Dấu hiệu rõ ràng của ký sinh trùng là ngứa và gãi nhiều hơn cũng sẽ gây ra rụng lông.

Ngoài ra còn do sự thay đổi nội tiết tố khi chuyển mùa. Thời gian chó ở ngoài trời cũng là một yếu tố khác, đặc biệt là trong mùa hè. Cơ thể thú cưng của bạn loại bỏ lông nhanh hơn, đó là cách để chúng thích nghi với nhiệt độ.

Làm cách nào để hạn chế sự rụng lông của chó Border Collie?

Bạn không cần phải lo lắng và rút lui khỏi kế hoạch sở hữu một chú chó Border Collie. Vì giống chó này là một trong những giống chó gia đình phổ biến nhất, nên rất nhiều người đã tìm ra các thủ thuật để giảm thiểu việc rụng lông.

Những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể hạn chế lượng rụng mà bạn phải đối mặt.

Chải lông cho Border Collie

Rửa và chải lông thường xuyên sẽ hữu ích khi Border Collie của bạn bị thổi bay lớp lông.

Chải lông không chỉ giúp con chó của bạn cảm thấy tươi mới và thoải mái mà còn là một hình thức gắn kết thời gian giữa bạn và đứa con lông xù của bạn.

Cho chó Border Collie tắm sạch lông

Cho dù bạn nuôi một chú chó Border Collie đang hoạt động hay một con vật cưng trong gia đình, bộ lông của nó có thể dễ bị bẩn, rối và bốc mùi theo thời gian. Tắm là một phần thường xuyên trong cuộc sống của bất kỳ chú chó nào, ngay cả khi nó trở thành một cuộc chạy đua trước khi bạn đưa chúng vào bồn tắm.

Đối với chó Border Collies, chúng chỉ cần tắm từ sáu đến mười tuần một lần, nhưng việc chải lông nên được thực hiện hàng ngày.

Trước khi cho Border vào bồn tắm, hãy chải lông của nó thật kỹ để loại bỏ lông và thảm. Sau đó, làm ướt lớp lông bên ngoài và lớp lông tơ của chó, đồng thời đảm bảo rằng bạn đang sử dụng loại dầu gội dành riêng cho việc rụng lông nanh.

Sau khi gội đầu, hãy xả áo Border Collie hai lần để loại bỏ hết dầu gội còn sót lại vì điều đó cũng có thể gây kích ứng da. Một số chủ sở hữu cũng khuyên bạn nên sử dụng dầu xả. Để lắng hoặc ngâm ít nhất 5 phút trước khi rửa sạch.

Lau khô cho Border Collie với các thiết bị phù hợp

Sau khi đã xả sạch, lau khô Border Collie của bạn bằng khăn. Nếu bạn đã mang chó đến một người chải lông chuyên nghiệp trước đó, bạn có thể nhận thấy rằng chúng đang sử dụng máy sấy tốc độ cao.

Máy thổi công suất cao sẽ giúp làm khô áo Border’s nhanh hơn, cũng như loại bỏ tất cả các sợi lông xơ và lông chết.

Đó là một cách tuyệt vời để giảm sự rụng lông của chó trong một thời gian ngắn (khoảng ba tuần).Bàn chải tốt nhất để sử dụng cho chó Border Collie đang rụng lông


Bạn nên dùng bàn chải bóng hoặc bàn chải ghim để chải lớp lông của Border. Chúng tốt hơn trong việc tiếp cận sâu đến lớp lông tơ. Có một số cha mẹ Border Collie khuyên bạn nên dùng bàn chải loại bỏ lông FURminator.

Bí quyết là chải theo hạt chứ không phải chải ngược với dòng chảy của tóc.

Chải lông cũng có thể loại bỏ các ký sinh trùng gây kích ứng da cho thú cưng của bạn. Nếu việc chải lông không hiệu quả, hãy để chó của bạn được bác sĩ thú y kiểm tra để loại trừ điều này.

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng cho bộ lông khỏe mạnh của Border Collie

Khi bạn được yêu cầu cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho Border Collie của mình, sức khỏe tổng thể của nó sẽ bao gồm cả da và lông của nó.

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một thương hiệu thức ăn cho chó phù hợp với bạn chó của mình, hãy nhớ kiểm tra thành phần. Một số thương hiệu nổi tiếng có đầy đủ các sản phẩm phụ và chất phụ gia có thể làm hỏng chân tóc.

Có rất nhiều thức ăn dành cho chó phù hợp với chó con và chó trưởng thành nhạy cảm và một số loại dành cho các giai đoạn cả đời.

Chọn một loại có các axit béo thiết yếu. Nó rất quan trọng đối với da và lông của Border Collie.

Ngoài thức ăn cho chó, có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung giúp thúc đẩy bộ lông và rễ khỏe mạnh hơn, đồng thời kiểm soát hoặc giảm thiểu sự rụng lông.

Thường xuyên cho chó Border Collies tập thể dục.

Để chó Collie của bạn ra ngoài. Chỉ cần chạy xung quanh và lăn lộn ngoài trời, con chó của bạn sẽ để lông ở ngoài đó chứ không phải ở trong nhà của bạn.

Việc tập luyện hàng ngày của anh ấy cũng có thể góp phần tạo nên một bộ lông khỏe mạnh vì nó duy trì một hệ tuần hoàn khỏe mạnh.

Border Collie rụng lông là bình thường nên duy trì thói quen chải lông hoặc chải lông thường xuyên sẽ đảm bảo rằng Border Collie của bạn luôn ở mức độ rụng lông trung bình và tránh bị thổi lông quá mức.

Bất kể cha mẹ hay người nuôi chó nói gì với bạn, giống chó này KHÔNG BAO GIỜ được cắt hoặc cạo sạch lông. Làm như vậy có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được vì nó sẽ phá hủy bộ lông tự nhiên của chó. Chó Border Collie có bộ lông hai lớp và rụng là có lý do.

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc lông của Border Collie.


Để lại thông tin bên dưới để nhận tư vấn nhanh từ trung tâm huấn luyện chó Thiên Khuyển.

    .
    .
    .
    .